Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận khi diện tích đất tăng thêm theo Luật Đất đai 2024

26/08/2025 08:29
Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận khi diện tích đất tăng thêm theo Luật Đất đai 2024

Trong thực tế sử dụng đất, không ít trường hợp sau khi đo đạc lại diện tích, thửa đất của người dân có sự tăng thêm so với Giấy chứng nhận đã cấp. Nguyên nhân thường xuất phát từ việc đo đạc thủ công trước đây chưa chính xác, ranh giới sử dụng ổn định lâu dài nhưng chưa được cập nhật, hoặc có sự điều chỉnh, thỏa thuận lại mốc giới với các hộ liền kề. Chính vì vậy, nhu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận khi thay đổi ranh giới, tăng diện tích đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong bối cảnh Luật Đất đai 2024 đã có quy định mới, rõ ràng và thuận lợi hơn cho người sử dụng đất.

Theo Khoản 6 Điều 135 Luật Đất đai 2024:

  • Ranh giới không thay đổi: Nếu diện tích thực tế lớn hơn ghi trên Giấy chứng nhận, không có tranh chấp và phù hợp quy hoạch – diện tích cấp đổi sẽ tính theo đo đạc thực tế
  • Ranh giới thay đổi: Nếu xác định có thay đổi ranh giới và diện tích tăng thêm, phần tăng thêm sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận

Trình tự thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận khi diện tích tăng thêm:

1. Hồ sơ cần chuẩn bị

Theo Nghị định 151/2025/NĐ-CP hồ sơ để thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ đối với trường hợp diện tích đất thực tế tăng thêm bao gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai: Mẫu số 18 theo Nghị định hướng dẫn số 151/2025)
  • Giấy chứng nhận đã cấp (bản gốc).
  • Giấy tờ chứng minh phần diện tích tăng thêm (nếu có): như hợp đồng chuyển nhượng, giấy tờ theo Điều 137, hay các hồ sơ pháp lý khác.
  • Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất.
  • Văn bản ủy quyền đại diện (nếu thông qua người đại diện)
Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận khi diện tích đất tăng thêm theo Luật Đất đai 2024
Thủ tục cấp đổi Giấy chứng nhận khi diện tích đất tăng thêm theo Luật Đất đai 2024

2. Trình tự thủ tục

Theo quy định tại Nghị định 151/2025/NĐ-CP, thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bao gồm các bước như sau:

  • Nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc qua Cổng dịch vụ công/Bưu chính
  • Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

– Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả và Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ thực hiện theo mẫu quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

– Trường hợp cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Bộ phận Một cửa thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

  • Xử lý cụ thể:
    • Nếu là phần chuyển nhượng tăng thêm: thông báo, niêm yết, chờ 30 ngày không tranh chấp, rồi đo đạc, xác định nghĩa vụ tài chính, chỉnh lý hồ sơ và cấp mới hoặc ghi biến động
    • Nếu là phần tăng thêm chưa có chứng nhận và không thuộc trường hợp chuyển nhượng: UBND xã xác minh hiện trạng, nguồn gốc, niêm yết (15 ngày), rồi chuyển lên Văn phòng đăng ký thực hiện đo đạc, đánh giá nghĩa vụ tài chính, cấp đổi hoặc cấp mới Giấy chứng nhận

3. Nghĩa vụ tài chính:

  • Thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính phát sinh tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Sau khi hoàn tất các thủ tục, hoàn thành nghĩa vụ tài chính cơ quan có thẩm quyền in và trao Giấy chứng nhận

4. Thời hạn xử lý

  • Không quá 10 ngày làm việc cho trường hợp đất tăng thêm do chuyển nhượng đã có giấy tờ
  • Không quá 20 ngày làm việc nếu là phần tăng thêm chưa được cấp chứng nhận, và vùng khó khăn có thể lên tới 30 ngày

LUẬT SƯ TƯ VẤN THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ĐẤT ĐAI

Các thủ tục hành chính đất đai tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để thực hiện nếu người dân không nắm rõ quy định pháp luật liên quan. Thấu hiểu được điều đó, Luật Hùng Phúc cung cấp dịch vụ Luật sư tư vấn đất đai tại Phú Thọ được thực hiện bởi các Luật sư giàu kiến thức pháp lý và kinh nghiệp thực tiễn trong lĩnh vực đất đai:

  • Cấp sổ đỏ lần đầu, cấp đổi, cấp lại, đính chính sổ đỏ.
  • Chuyển mục đích sử dụng đất.
  • Chuyển nhượng, mua bán, đặt cọc, thế chấp, tặng cho, tách thửa.
  • Giải quyết các tranh chấp liên quan đến đất đai.
  • Tư vấn các quy định về thuế, phí, lệ phí.
  • Tư vấn các quy định về thừa kế đất đai, tranh chấp thừa kế đất đai.
  • Tư vấn và giải quyết các vấn đề pháp lý khác liên quan đến đất đai…

Vì sao nên lựa chọn sử đụng Dịch vụ Luật sư tư vấn thực hiện thủ tục hành chính đất đai của Luật Hùng Phúc?

  • Đội ngũ Luật sư giàu kinh nghiệm
    Luật Hùng Phúc quy tụ các Luật sư am hiểu, có nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực thủ tục hành chính đất đai, giải quyết tranh chấp liên quan đến đất đai,…
  • Tiết kiệm thời gian, chi phí cho khách hàng
    Thay vì phải tự mình tìm hiểu, chuẩn bị hồ sơ và đi lại nhiều lần, khách hàng chỉ cần cung cấp thông tin, giấy tờ cần thiết. Luật sư sẽ thay mặt thực hiện toàn bộ thủ tục, đảm bảo nhanh chóng – chính xác – đúng quy định.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin
    Tất cả thông tin và tài liệu khách hàng cung cấp được chúng tôi quản lý chặt chẽ, cam kết bảo mật tuyệt đối, chỉ sử dụng cho mục đích thực hiện dịch vụ pháp lý.
  • Giải pháp pháp lý tối ưu
    Đội ngũ Luật sư của Luật Hùng Phúc sẽ phân tích, tư vấn và đưa ra giải pháp tốt nhất để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng trong mọi giao dịch, thủ tục hành chính hay tranh chấp đất đai.

Liên hệ ngay cho Luật Hùng Phúc để được tư vấn: 0984 62 4444

 

Mọi vướng mắc cần trợ giúp liên quan đến các thủ tục hành chính đất đai, tranh chấp đất đai, ... Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0984 62 4444 để được tư vấn chi tiết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *