Sổ đỏ sai thông tin phải xử lý như thế nào?

26/03/2025 19:10
Sổ đỏ sai thông tin phải xử lý như thế nào?

Thực tế, việc sổ đỏ bị cấp sai thông tin so với thực tế không phải là hiếm, đặc biệt tại do trước đây khi việc quản lý đất đai còn nhiều bất cập, việc đo đạc chưa thật sự chính xác. Những sai lệch này có thể gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất cũng như phát sinh tranh chấp ranh giới của các bên liên quan. Việc cấp sai thông tin có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Vậy khi sổ đỏ bị cấp sai thông tin thì người dân cần làm gì? Cùng Luật Hùng Phúc tìm hiểu nội dung này qua bài viết dưới đây.

1. Sổ đỏ bị cấp sai phải xử lý như nào?

Khi Sổ đỏ được cấp bị sai thông tin thì tùy thuộc vào từng trường hợp sổ đỏ bị cấp sai mà sẽ bị thu hồi hoặc đính chính thông tin.

1.1. Trường hợp đính chính Sổ đỏ

Căn cứ tại khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai 2024 quy định những trường hợp đính chính sổ đỏ bao gồm:

– Có sai sót về thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính.

– Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ được kê khai khi đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.

Như vậy, nếu quá trình cấp sổ đỏ có sai sót hoặc nhầm lẫn thông tin dẫn đến sai thông tin cá nhân (sai số Căn cước công dân), cấp sai vị trí đất (số thửa, số tờ bản đồ…) so với hồ sơ kê khai ban đầu đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra, xác nhận thì người dân có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ.

1.2. Trường hợp thu hồi Sổ đỏ

Tại điểm d Khoản 2 Điều 152 Luật Đất đai năm 2024 quy định những trường hợp thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp như sau: “Giấy chứng nhận đã cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất hoặc thời hạn sử dụng đất hoặc nguồn gốc sử dụng đất theo quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp giấy chứng nhận”.

Thông thường khi Sổ đỏ sai thông tin sẽ thực hiện thủ tục đính chính để sửa lỗi sai đó. Riêng trường hợp Sổ đỏ cấp không đúng thẩm quyền, đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất, nguồn gốc sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ thu hồi sổ đã cấp theo quy định của pháp luật. Điều này khá dễ hiểu bởi lẽ cấp không đúng thì phải thu hồi.

Sổ đỏ sai thông tin phải xử lý như thế nào?
Sổ đỏ sai thông tin phải xử lý như thế nào?

2. Trình tự, thủ tục thực hiện

2.1. Thủ tục đính chính Sổ đỏ

Căn cứ Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ, thủ tục thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ được quy định như sau:

Bước 1: Chuẩn bị và nộp hồ sơ đính chính sổ đỏ

Căn cứ điểm c khoản 1 và khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, người được cấp sổ đỏ chuẩn bị bộ hồ sơ thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ gồm:

– Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK

– Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp

– Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp sổ so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính hoặc sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin trên Giấy chứng nhận đã cấp

– Giấy ủy quyền (trường hợp nhờ người thực hiện thủ tục đính chính sổ)

Bước 2: Nộp hồ sơ tại:

– Bộ phận Một cửa của UBND cấp tỉnh (trường hợp này UBND cấp tỉnh sẽ chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai)

– Văn phòng/chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc đính chính thông tin

Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra và lập biên bản kết luận về nội dung, nguyên nhân sai sót; xác nhận nội dung đính chính trên sổ sau đó lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền thực hiện đính chính. Đồng thời thực hiện chỉnh lý nội dung sai sót trong hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.

Bước 4: Trả kết quả

Thời gian thực hiện theo điểm đ khoản 2 và khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP:

– Trường hợp đổi tên hoặc thay đổi thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Trường hợp giảm diện tích thửa đất do sạt lở tự nhiên: Không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

– Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc.

Lưu ý: Trường hợp đính chính mà người được cấp Giấy chứng nhận theo mẫu cũ có yêu cầu cấp đổi sang Giấy chứng nhận theo mẫu mới thì Văn phòng đăng ký đất đai trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận theo mẫu mới.

2.2. Thủ tục thu hồi Sổ đỏ

Căn cứ khoản 9 Điều 46 Nghị định 101/2024/NĐ-CP có quy định về thủ tục thu hồi đối với GCN cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng, không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được thực hiện như sau:

Trường hợp 1: Giấy chứng nhận bị thu hồi là Giấy chứng nhận được cấp lần đầu:

+ Văn phòng đăng ký đất đai chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho cơ quan quản lý đất đai.

+ Cơ quan quản lý đất đai kiểm tra hồ sơ và xác định lại thông tin theo đúng quy định tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận; Chuẩn bị hồ sơ để cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận; chuyển hồ sơ đã giải quyết đến Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận hoặc chuyển cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp Giấy chứng nhận.

Trường hợp 2: Giấy chứng nhận bị thu hồi là Giấy chứng nhận được cấp thuộc trường hợp đăng ký biến động thì văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

+ Kiểm tra hồ sơ đã cấp Giấy chứng nhận để xác định lại thông tin theo đúng quy định của pháp luật tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

+ Thực hiện cấp Giấy chứng nhận.

+ Chỉnh lý hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai; trao giấy chứng nhận hoặc chuyển cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp Giấy chứng nhận.

Trường hợp 3: Giấy chứng nhận đã được cấp không đúng quy định do lỗi của cơ quan thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận thì nghĩa vụ tài chính sẽ được xác định theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đây.

Ngược lại, trường hợp cấp sai do lỗi của người sử dụng đất thì nghĩa vụ tài chính sẽ được xác định dựa theo chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận.

Trường hợp 4: tại thời điểm thu hồi mà Giấy chứng nhận đã được cấp đang thế chấp:

+ Cơ quan có thẩm quyền thu hồi Giấy chứng nhận phải thông báo cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản trên đất và bên nhận thế chấp tài sản.

+ Bên nhận thế chấp phải nộp Giấy chứng nhận cho cơ quan thẩm quyền.

Theo đó, hiện nay, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà thủ tục thu hồi sổ đỏ sẽ có sự khác nhau.

Trên đây là quy định về cách xử lý khi Sổ đỏ bị cấp sai thông tin. Mọi ý kiến đóng góp hoặc vướng mắc cần giải đáp liên quan đến thủ tục đính chính sổ đỏ, cấp lại sổ đỏ vui lòng liên hệ Luật Hùng Phúc qua số Hottline: 0979 80 1111 – 0984 62 4444 để được tư vấn trực tiếp và chuyên sâu.

Mọi vướng mắc cần trợ giúp liên quan đến các thủ tục hành chính đất đai, tranh chấp đất đai, ... Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0984 62 4444 để được tư vấn chi tiết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *