Hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

22/03/2022 09:29
ThỦ TỤc CẤp GiẤy ChỨng NhẬn QuyỀn SỬ DỤng ĐẤt LẦn ĐẦu

Sau nội dung chia sẻ về điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Pháp luật đất đai sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu.

1. Thành phần, số lượng hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu:

Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về thành phần hồ sơ Cấp giấy chứng nhận bao gồm những giấy tờ sau:

Thành phần hồ sơ, bao gồm: 02 bộ hồ sơ

01 bộ hồ sơ thực hiện đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu:

– Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

– Tờ khai lệ phí trước bạ (bản chính);

– Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp;

– Giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1, 2 và 5 Điều 50 Luật đất đai hoặc xin xác nhận nguồn gốc của UBND xã nếu không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất;

– Chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu (bản chứng thực);

– Giấy đăng ký kết hôn bản sao chứng thực nếu có

– Trích lục mảnh trích đo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (nếu có).

– Văn bản uỷ quyền xin cấp Giấy chứng nhận QSD đất (nếu có)

01 bộ hồ sơ chuyển thuế bao gồm:

Hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp giấy chứng nhận khi công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất:

– Tờ khai lệ phí trước bạ bản chính

– Tờ khai thuế thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (nếu có)

– Tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (bản chính)

– Tờ khai tiền sử dụng đất (nếu có)

– Văn bản đề nghị được miễn, giảm các khoản nghĩa vụ tài chính nếu có và bản sao các giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được giảm.

ThỦ TỤc CẤp GiẤy ChỨng NhẬn QuyỀn SỬ DỤng ĐẤt LẦn ĐẦu

2. Trình tự thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Bước 1: Cá nhân chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Người sử dụng đất nộp hồ sơ tại Trung tâm hành chính công cấp huyện hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.

– Thời gian tiếp nhận hồ sơ: các ngày làm việc trong tuần (trừ ngày lễ)

Bước 3: Cơ quan tiếp nhận hồ tiếp nhận và kiểm tra tính pháp lý, nội dung hồ sơ:

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì viết giấy hẹn;

– Nếu hồ sơ không hợp lệ thì hướng dẫn hoàn thiện theo đúng quy định trong thời hạn 03 ngày.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm ghi đầy đủ thông tin vào sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả và trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện:

Bước 4.1: Kiểm tra hồ sơ; xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất so với nội dung kê khai đăng ký; xác nhận tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tài sản đối với trường hợp không có giấy tờ về quyền sở hữu tài sản theo quy định; xác nhận thời điểm tạo lập tài sản, thuộc hay không thuộc trường hợp phải cấp phép xây dựng, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt đối với nhà ở, công trình xây dựng; xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ; gửi hồ sơ đến Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Kết quả:  01 bộ hồ sơ địa chính hoàn thiện tại UBND cấp xã như phiếu lấy ý kiến dân cư,biên bản họp cấp xã, thông báo niêm yết công khai và biên bản kết thúc công khai niêm yết.

Trường hợp nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau:

Bước 4.2: Gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để UBND cấp xã thực hiện các công việc cần thiết của mình và đợi UBND cấp xã trả hồ sơ lại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 5: Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);

Bước 6: Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính (trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật); chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Bước 7:  Cơ quan tài nguyên và môi trường kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận,ký và chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 8: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai;

Bước 9: Chi nhánh VPĐKĐĐ trao Giấy chứng nhận cho người được cấp sau khi đã nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính (hoặc đã ký hợp đồng thuê đất hoặc được miễn nghĩa vụ tài chính liên quan đến thủ tục hành chính) hoặc gửi Giấy chứng nhận cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại cấp xã.

Xem thêm: Dịch vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

3. Thời hạn và thẩm quyền giải quyết:

Về Thẩm quyền giải quyết:

a) Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND cấp huyện

b) Cơ quan hoặc người được uỷ quyền hoặc phân cấp thực hiện: không

c) Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Phòng Tài nguyên Môi trường hoặc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

d) Cơ quan phối hợp (nếu có): UBND cấp xã

Về Thời hạn giải quyết:

Không quá 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. Cụ thể như sau:

– Thời gian giải quyết ở UBND cấp xã: không quá 05 ngày làm việc;

– Thời gian giải quyết ở Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai: không quá 10 ngày làm việc;

– Thời gian giải quyết của cơ quan tài nguyên môi trường: không quá 03 ngày làm việc;

– Thời gian giải quyết của UBND cấp huyện: không quá 02 ngày làm việc;

– Thời gian giải quyết của Cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất, Cơ quan thuế: không quá 05 ngày làm việc. (không tính vào thời gian giải quyết TTHC)

Lưu ý: thời gian làm việc nêu trên không bao gồm thời gian công khai danh sách và thời gian người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Trên đây là nội dung được chia sẻ bởi đội ngũ chuyên viên – Luật sư tại Công ty Luật TNHH Hùng Phúc. Nội dung chỉ mang giá trị tham khảo, quy định pháp luật có thể được thay thế, sửa đổi, bổ sung. Liên hệ với Luật sư để được giải đáp thắc nhanh chóng, chính xác.

Mọi vướng mắc cần trợ giúp liên quan đến các thủ tục hành chính đất đai, tranh chấp đất đai, ... Quý khách vui lòng liên hệ Hotline: 0984 62 4444 để được tư vấn chi tiết!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *